A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề công tác xây dựng Thư viện thân thiện - "Tiết đọc thư viện".

CHUYÊN ĐỀ TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN​​​​​​

   Căn cứ công văn số 995/PGD&ĐT-GDTH ngày 09 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp tiểu học năm học 2018-2019;

    Căn cứ công văn số 1022/KH-PGD&ĐT ngày 15 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện kế hoạch hoạt động thư viện năm học 2018-2019;

   Căn cứ công văn số 1031/PGD&ĐT-GDTH ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức chuyên đề về công tác thư viện trong trường tiểu học;

   Căn cứ kê hoạch xây dựng  thư viện thân thiện và tiết đọc trong thư viện của trương tiểu học Vạn Thắng 2.

   Sau khi hoàn thành việc trang trí thư viện thân thiện đúng kế hoạch đề ra. Đúng 14h ngày 14/12/2018 Trường Tiểu học Vạn Thắng 2 tổ chức dạy minh họa “Tiết đọc thư viện” cho toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường  tham dự.

   Các thầy cô giáo dự tiết đọc thư viện minh họa gồm có 2 phần: phần Đọc to nghe chung và phần hoạt động theo nhóm do hai cô Phạm Lê Hoài Diễm Và cô Nguyễn Thị Thúy Hà thực hiện.

   Đây là một trong những hoạt động của chương trình Thư viện thân thiện của trường, nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên về thiết lập và quản lý mô hình Thư viện thân thiện của trường tiểu học. Những kỹ năng sử dụng các phương pháp, kỹ thuật tổ chức “Tiết đọc thư viện” cho giáo viên, góp phần tạo thói quen đọc cho học sinh. Đồng thời, tạo cơ hội cho cán bộ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và khả năng sáng tạo trong việc đưa ra những ý tưởng mới trong dạy học, biết lựa chọn, vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh.

   Để cuốn hút học sinh tham gia, Nhà trường còn đầu tư và trang trí nhiều hình ảnh trực quan sinh động, tạo hứng thú cho học sinh. Thư viện nhà trường đã có cả một không gian đọc sách hoàn toàn mới. Phòng được trang trí đẹp mắt với nhiều đầu sách  được phân loại theo trình độ đọc dựa vào bảng mã màu: Đỏ, Cam, Trắng, Xanh, Vàng. Trong phòng còn được bố trí 4 góc phục vụ việc dạy và học. Tiết đọc thư viện gồm: Tra cứu, nghệ thuật, giải trí và góc cộng đồng. Hằng ngày, học sinh được đến thư viện đọc sách tại chỗ vào giờ chơi, giờ sinh hoạt, 15 phút đầu buổi học... 

   Để phát triển văn hóa đọc và khơi nguồn đam mê đọc sách, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo của học sinh. Nhà trường đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên những kiến thức cơ bản, trọng tâm để tổ chức “Tiết đọc thư viện” tốt nhất cho học sinh.

   Ngoài ra nhà trường còn cung cấp cho giáo viên về tài liệu, hình ảnh minh họa để giáo viên nắm được quy trình tiết dạy và vai trò trách nhiệm của mình. Hướng dẫn học sinh về nội quy thư viện và cách tìm sách theo mã màu. Giới thiệu cho học sinh lịch mượn, trả và cách bảo quản sách của lớp. Tổ chức “Tiết đọc thư viện” gồm có 4 hình thức: Đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cặp đôi, đọc cá nhân. Sau cùng là hoạt động mở rộng của tiết đọc.

   Sau buổi tập huấn hầu hết các thầy cô giáo đều đã nắm vững tiết dạy minh họa và sẵn sàng dạy “Tiết đọc thư viện” cho học sinh lớp mình trong thời gian tới.

Người viết

                                                                              Nguyễn Thị Nguyệt Hoa (Khối 2)

Ảnh minh hoạ:

Hình ảnh các thầy cô tham gia dự giờ chuyên đề tiết dạy thư viện.

Cô Hoài Diễm đang thực hiện kể câu chuyện cho HS nghe.

Cô Hoài Diễm đang gợi ý gíup các nhóm thực hiện nội dung thảo luận.

Nhóm Sơn Ca đang chia sẻ nội dung thảo luận của nhóm mình cùng các nhóm khác.

Nhóm Vành Khuyên đang chia sẻ nội dung câu chuyện vừa đọc của nhóm mình với nhóm khác.

Cô Thúy Hà-Thu viện đang gợi ý các em vẽ và viết nội dung vào giấy vẽ.

Học sinh đang vẽ nhân vật mình yêu thích trong câu chuyện vừa đọc.

Đại diện nhóm Hoạ Mi chia sẻ tranh vẽ nhân vật yêu thích trong câu chuyện vừa đọc.

Đính kèm Giáo án.

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN 2018-2019.doc

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN - ĐỌC TO NGHE CHUNG (GV).doc

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN - HOẠT ĐỘNG ĐỌC THEO NHÓM.doc

Người đăng

Nguyễn Đức Dũng


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết